Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020

Luật Chứng khoán Trung Quốc đã được Đại hội Nhân dân Quốc gia phê duyệt vào ngày 28 tháng 12 năm 2019

Một bản sửa đổi toàn diện của Luật Chứng khoán Trung Quốc đã được Đại hội Nhân dân Quốc gia phê duyệt vào ngày 28 tháng 12 năm 2019 và sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 3. Điều này sẽ chuyển hệ thống thực thi tài chính từ một yêu cầu phê duyệt và đánh giá trước khi chào bán công khai ban đầu sang một hệ thống tập trung vào việc yêu cầu các công ty tiết lộ đầy đủ tất cả các sự kiện quan trọng cho các nhà đầu tư.
Hệ thống quy định mới cũng tăng mạnh các hình phạt cho việc tiết lộ sai hoặc không tiết lộ và tăng sự bảo vệ pháp lý cho các nhà đầu tư nhỏ.
Mục đích xã hội của thị trường vốn là tạo điều kiện sử dụng tiền tiết kiệm của các cá nhân để hỗ trợ đầu tư vốn vào các công ty sản xuất. Các lực lượng thị trường là rất cần thiết để đảm bảo rằng vốn được hướng đến các mục đích hữu ích.
Nhưng có vẻ hơi mỉa mai rằng quy định mạnh mẽ của chính phủ và thực thi liên tục là cần thiết để làm cho thị trường trọng điểm này hoạt động. Nếu không có thông tin rõ ràng về các công ty mà họ đang đầu tư và một số đảm bảo rằng các giám đốc điều hành của công ty sẽ hành động vì lợi ích của các nhà đầu tư, những người tiết kiệm sẽ không sẵn lòng tin vào thị trường.
"Làm cho lĩnh vực tài chính phục vụ tốt hơn nền kinh tế thực sự là mục đích chính của cải cách tài chính", ông Zhu Ning, phó trưởng khoa tài chính Thượng Hải giải thích. "Luật chứng khoán mới là một sự thay đổi về tinh thần - mang lại cho cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan quản lý nhiều quyền lực hơn trong việc thực thi những gì đã được ghi trong luật."
Một điều khoản quan trọng của luật mới đã được thử nghiệm bởi Ủy ban Đổi mới Khoa học Công nghệ, được gọi là Thị trường STAR, của Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải kể từ khi được thành lập vào tháng 7 năm 2019.
Trước đây, IPO đã được chính phủ kiểm soát chặt chẽ và các công ty được yêu cầu phải thể hiện lợi nhuận bền vững để niêm yết. Giá chào bán ban đầu được đặt đủ thấp để gần như tất cả các vấn đề mới tăng cao hơn giá ban đầu.
Hệ thống mới sẽ yêu cầu các công ty sử dụng IPO phải đăng ký với chính phủ, nhưng giá sẽ do thị trường quy định, đòi hỏi các nhà đầu tư phải có trách nhiệm đánh giá triển vọng của các công ty.
Theo hệ thống cũ, các công ty khởi nghiệp công nghệ thường không được phép liệt kê vì chúng không có lợi, ngay cả khi họ có triển vọng mạnh mẽ cho sự phát triển trong tương lai. Hệ thống mới để lại những quyết định này và những rủi ro vốn có cho các nhà đầu tư.
Hệ thống mới này tương tự như các chiến lược điều tiết tài chính của Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, do đó, nó cũng sẽ khuyến khích đầu tư quốc tế vào thị trường chứng khoán và trái phiếu Trung Quốc.
Quan trọng hơn, theo ông Zhu, các nhà đầu tư Trung Quốc đã xem quy trình đăng ký IPO như một loại tem chính phủ cho các cổ phiếu củng cố niềm tin rằng có một sự bảo đảm của chính phủ ngầm và không khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện nghiên cứu cơ bản đúng đắn và chuyên cần.
"Hệ thống IPO dựa trên đăng ký đang cố gắng giải quyết hai vấn đề với một viên đá", ông Zhu nói. "Đầu tiên là giúp nhiều công ty niêm yết cổ phiếu của họ và có được nguồn tài chính tốt hơn.
"Thứ hai, nếu bạn khuyến khích quá nhiều, rất nhiều táo xấu sẽ xuất hiện. Vì vậy, cùng lúc họ đang cố gắng nói, 'vâng, chúng tôi sẽ cho phép tự do hơn trong việc niêm yết cổ phiếu của bạn, nhưng các công ty niêm yết và các chuyên gia giúp các công ty phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ hậu quả xấu nào phát sinh từ việc tiết lộ sai hoặc không tiết lộ thông tin tài liệu. ' Đó là hướng chính ", ông Zhu nói.
Chính sách này tương tự như Đạo luật Dodd-Frank của Hoa Kỳ năm 2010, được thực hiện để làm sạch hệ thống tài chính sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 bằng cách tăng cường hiểu biết về quy định đối với các tổ chức tài chính, cố gắng tăng cường kỷ luật thị trường bằng cách loại bỏ kỳ vọng của chính phủ và tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Nghịch lý thay, các mặc định trái phiếu doanh nghiệp đã xảy ra ở Trung Quốc trong nhiều năm qua cũng là một dấu hiệu cho thấy cải cách thị trường đang hoạt động. Họ buộc các nhà đầu tư phải thận trọng về nơi họ đặt tiền, thay vì dựa vào bảo lãnh chính phủ ngầm - điều này làm giảm tổng rủi ro trong hệ thống và giúp đảm bảo rằng tiền sẽ chảy vào các công ty tốt nhất. Tuy nhiên, vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng cường hệ thống phá sản và để bảo vệ các trái chủ khỏi bị gạt bởi các giám đốc điều hành của công ty hoặc chủ sở hữu vốn.
Lịch sử cải cách thị trường chứng khoán ở Mỹ cho thấy nhiều cách tiếp cận khác nhau để cải cách thị trường, với một số bài học tích cực và nhiều ví dụ về các chính sách điều tiết cần tránh.
Trong những năm 1920, được gọi là "những năm 20 ầm ầm", việc định giá của Sở giao dịch chứng khoán New York đã tăng vọt khi các công nghệ mới, radio, điện khí hóa và ô tô đã thay đổi nền kinh tế và trên cơ sở lạc quan sau khi kết thúc Thế chiến I. Nhưng, NYSE được gọi là tự điều chỉnh, với rất ít sự kiểm soát pháp lý.
Những người trong cuộc đã sử dụng tất cả các loại shenanigans để đánh cắp tiền của các nhà đầu tư trung bình. Giao dịch nội gián, giám đốc điều hành công ty với giao dịch thông tin đặc biệt trước công chúng, đã lan tràn. Các nhà môi giới sẽ đẩy giá lên, sau đó bán hết trước khi sụp đổ.
Chủ tịch của NYSE đã vào tù vì tội trộm cắp tiền của khách hàng. Nếu không có cải cách và sự can thiệp mạnh mẽ của chính phủ, vụ sụp đổ lớn năm 1929 sẽ là sự kết thúc của thị trường chứng khoán Mỹ vì không ai có thể tin tưởng vào khoản tiết kiệm của họ cho một hệ thống tham nhũng như vậy.
Các hành vi chứng khoán năm 1933 và 1934 chủ yếu dựa trên nguyên tắc công bố thông tin. Tất cả các công ty giao dịch công khai được yêu cầu nộp báo cáo kế toán chi tiết với chính phủ, để các nhà đầu tư trung bình có thể có thông tin tài chính cơ bản mà họ cần để quyết định có nên đầu tư hay không. Hình phạt hình sự mạnh mẽ đã được tạo ra để cố gắng ngăn chặn giao dịch nội gián, trục trặc môi giới và các cách khác đã được sử dụng để đánh cắp từ công chúng.
Tất nhiên, hệ thống này đã không hoạt động hoàn hảo. Đặc biệt dẫn đến sự sụp đổ của thị trường năm 2008, nhiều công ty đã định hình báo cáo kế toán của họ để che giấu thông tin về rủi ro từ công chúng. Và, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, cơ quan quản lý thị trường vốn của Hoa Kỳ, có quá ít người đến nỗi họ khó có thể bắt được tất cả kẻ gian. Nhưng hệ thống đã hoạt động đủ tốt để cho phép sự tồn tại liên tục của thị trường vốn.
Sự gia tăng mạnh về định giá và đầu tư nước ngoài là những dấu hiệu tốt cho thấy những cải cách đang khiến các nhà đầu tư tin tưởng vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.
Thị trường cổ phiếu A của Trung Quốc là thị trường chứng khoán có hiệu suất cao nhất thế giới năm 2019, tăng 31% so với 22,3% đối với chỉ số S & P 500 của Mỹ, 8,5% đối với chỉ số FTSE 100 của Anh và 11,5% đối với chỉ số Topix của Nhật Bản Tất nhiên, hiệu suất trong quá khứ không hứa hẹn hiệu suất trong tương lai ở bất kỳ thị trường nào trong số này. Và, thị trường cổ phiếu A chịu tổn thất lớn trong năm 2018. Sự gia tăng lớn trong năm 2019 của thị trường cổ phiếu A đặc biệt ấn tượng khi đối mặt với những xung đột thương mại với Mỹ.
Để thể hiện sự tự tin, MSCI, nhà biên dịch hàng đầu của các chỉ số thị trường toàn cầu, đã tăng gấp bốn lần tỷ lệ vốn được phân bổ cho thị trường Trung Quốc trong các chỉ số liên quan. Ví dụ: cổ phiếu của Trung Quốc A sẽ có tỷ trọng 12,1% trong chỉ số MSCI Trung Quốc và 4,1% trong chỉ số thị trường mới nổi của MSCI. Các nhà phân tích tại China International Capital Corp (CICC) ước tính rằng tổng số điều chỉnh trọng số của MSCI trong năm 2019 sẽ dẫn đến một dòng tiền bổ sung khoảng 60 tỷ đô la vào thị trường Trung Quốc.
Như chúng ta đã thấy ở mọi thị trường chứng khoán trên toàn thế giới, không có hệ thống quản lý nào là hoàn hảo. Nhưng sửa đổi luật chứng khoán mới của Trung Quốc sẽ là một bước tiến lớn để đảm bảo rằng dòng vốn chảy vào các công ty năng suất cao nhất trong nền kinh tế thực và các nhà đầu tư được bảo vệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sáu trái phiếu Vành đai và Con đường mới đã được phát hành

Cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu, nước này đã tăng cường hỗ trợ tài chính cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đư...